cach-nau-chao-dinh-duong-cho-be-1-tuoi

cach nau chao dinh duong cho be 1 tuoi

Cháo là món chính, món quen thuộc bậc nhất của bé 1 tuổi. Nhưng chỉ riêng chuyện nấu cháo cho con cũng đã có đến… một trăm thứ phải bàn, vì nếu thực hiện sai, mẹ có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé ngay!

Trẻ mấy tháng tuổi có thể ăn cháo?

Câu trả lời là khi trẻ được 9-10 tháng tuổi. Tuy nhiên, trẻ cần được ăn cháo xay nhuyễn đến khi tròn 1 tuổi. Từ 1 tuổi trở đi, bé mới nên ăn cháo hạt với thức ăn băm nhỏ.

Dưới 1 tuổi, nguyên liệu trong cháo nên là thịt nạc heo, lòng đỏ trứng (tách riêng không dùng lòng trắng), tàu hũ non và các loại cá đồng.

Trên 1 tuổi, có thể cho cả lòng trắng lẫn lòng đỏ trứng, có thể tập ăn thịt bò, thịt gà, hải sản mức độ từ ít lên nhiều. Đặc biệt, cần rất thận trọng với hải sản. Nên ưu tiên các hải sản “lành” như cá hồi, tôm, cua và chú ý kiểm soát lượng hải sản phù hợp.

Giai đoạn 1 tuổi, mẹ cũng hạn chế nấu cháo với quá nhiều nguyên liệu. Chỉ nên sử dụng 1 loại thịt/cá/tôm/cua kết hợp với 1 loại rau củ vì hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn non nớt.

Khoảng 16-18 tháng tuổi, các món cháo có thể “phức tạp” về nguyên liệu, kết hợp nhiều loại thịt cá, rau củ với nhau. 

Mẹ không nên nấu cháo 1 lần để cho trẻ ăn nhiều lần trong ngày, vì dinh dưỡng lẫn vị ngon sẽ mất đi. Trẻ ăn bữa nào nấu bữa đó. Việc này vừa đảm bảo chất dinh dưỡng vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ.

 

 

Những “lỗi” khi nấu cháo dinh dưỡng thường mắc phải

1. Dùng nước hầm xương là đủ?

>> Sai!

Nước hầm xương chỉ tạo cảm giác ngon miệng, có vị ngọt tự nhiên, nhưng chúng chứa rất ít đạm và canxi, không đủ cung cấp cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bé.

Giải pháp đúng mà mẹ nên áp dụng là lựa chọn thực phẩm tươi, sạch. Các loại rau, thịt, cá, tôm… nên mua tươi, rửa sạch sẽ, băm nhỏ và nấu vừa chín. Nên kết hợp thịt cá, xay lẫn với rau củ để bé ăn cả cái và nước, vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa giúp bé chống chứng táo bón.

 

2. Nêm mắm muối vì lo con… lạt

>> Sai!

Không cần thêm muối, mắm vào trong cháo của trẻ. Đối với trẻ từ 1 tuổi trở lên, mỗi ngày cũng không nên tiêu thụ quá 1g muối, tránh không nêm muối càng tốt.

 

3. Cá nào cũng tốt?

>> Sai!

Bạn nghe nói cá rất tốt cho con nên vội nghiền mịn thật nhiều loại thịt cá khác nhau cho vào chén cháo. Thực tế là không phải cá nào cũng được phép cho vào cháo của trẻ 1 tuổi. Cá được ưu tiên là cá đồng. Với cá biển, nên cho bé ăn cá hồi vì cá hồi có chứa những axit béo cần cho sự phát triển não bộ. Tránh những loại cá biển lạ, cá biển chứa nhiều thủy ngân như cá ngừ, cá kiếm…

 

4. Cho bé ăn thủy hải sản có vỏ giúp bé cứng cáp?

>> Sai!

Thủy hải sản có vỏ như ngao, ốc, trai, sò… rất dễ bị nhiễm độc, nhiễm bẩn từ nguồn nước, dễ gây dị ứng và hệ tiêu hóa non nớt của trẻ chưa thể hấp thu. Ngay cả khi con trên 1 tuổi thì vẫn phải hết sức thận trọng với những món này, tốt nhất chỉ cho bé ăn tôm, cua với lượng ít. Tránh ngao, ốc, trai, sò đến khi bé 3 tuổi trở lên và thận trọng khi dùng.

 

Gợi ý món cháo ngon cho bé 1 tuổi

- Cháo lươn cà rốt

- Cháo thịt gà nấu bí đỏ

- Cháo thịt xương nấu đậu cô-ve

- Cháo cua

- Cháo tôm cải thảo hoặc cải xanh

- Cháo cá lóc cà rốt

- Cháo thịt bò

 

Một chén cháo cần có những gì?

Một chén cháo phải có đủ 4 nhóm thực phẩm là bột, đạm, vitamin - khoáng chất, chất béo.

Đạm thì ngoài thịt, cá, tôm, cua, trứng, bạn còn có thể tìm đến các loại đậu như đậu hũ, đậu hũ non, đậu nành, đậu xanh… đều là các thực phẩm giàu đạm tự nhiên, dễ hấp thu cho bé.

Vitamin & khoáng chất có nhiều trong rau củ. Thông thường, màu càng đậm càng nhiều vitamin (rau dền, mồng tơi, cải ngọt, rau ngót, bó xôi, bí đỏ, cà chua, cà rốt…). Lưu ý là các loại thực phẩm này không nên nấu lâu, nếu không sẽ mất chất.

Chất béo lý tưởng nhất có thể sử dụng từ dầu ôliu, mỡ gà, dầu mè, dầu đậu nành, dầu hướng dương…

Nên thay đổi công thức cháo trong ngày, để tránh tình trạng bé “ngán” khi 3-4 bữa đều ăn đúng một món cháo giống hệt như nhau.

 

 

Vài lưu ý nhỏ dành cho mẹ

- Bạn nên dùng gạo hoặc cơm nấu sẵn ở nhà để nấu cháo cho bé. Không sử dụng những gói cháo ăn liền bán sẵn ngoài siêu thị để chế biến thành cháo dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi.

- Không lấy khẩu vị người lớn làm chuẩn vì nếu bạn nếm thấy vừa miệng thì đã là quá mặn với trẻ nhỏ. Không dùng thêm bột nêm, bột ngọt, hương liệu, gia vị khi nấu ăn cho con.

- Từ lúc sôi đến khi cháo chín chỉ khoảng 5 phút. Không nên nấu lâu hơn vì các chất dinh dưỡng sẽ hao hụt đi khi mẹ nấu quá lâu.

- Rau củ cần được băm nhỏ hoặc giã nhuyễn, tùy tháng tuổi của bé. Rau và dầu ăn là thứ cho vào sau cùng khi nấu cháo, tức là khi món ăn gần như chín hẳn mới cho rau vào, khuấy thêm một chút nữa rồi tắt bếp, cho dầu ăn vào. Không nên cho từ ban đầu vì sẽ mất lượng vitamin có trong rau.

- Khi trẻ đang mắc chứng rối loạn tiêu hóa thì không dùng nước hầm xương. Vì trong tủy xương có nhiều chất béo nhưng đó là chất béo khó tiêu hóa. Nếu trẻ đang yếu bụng ăn sẽ gây tiêu chảy hoặc phân sống.

- Mỡ/dầu ăn rất quan trọng đối với bé nên bạn không được quên chúng khi nấu cháo cho con. Dầu ăn dễ tiêu hóa lại rất giàu năng lượng và giúp hòa tan các chất khác khiến cơ thể dễ hấp thu.

Chủ đề liên quan: