Giấc ngủ khi mang thai

Giấc ngủ khi mang thai

“Nên tranh thủ nghỉ ngơi”. Đây đúng thật là một lời khuyên tuyệt vời cho hành trình chín tháng mang thai của bất kì thai phụ nào, nhưng điều đó không dễ thực hiện chút nào. Bụng bầu ngày một to lên, em bé trở nên hiếu động theo thời gian, cộng thêm sự thay đổi của nội tiết rõ rệt… đều là nguyên nhân khiến cho thai phụ trằn trọc cả đêm. Dưới đây là một vài vấn đề có liên quan đến giấc ngủ mà thai phụ thường gặp phải, cũng như một số bí quyết giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Trằn trọc khó ngủ

Một trong những điều các thai phụ hay phàn nàn nhất trong thai kỳ, đặc biệt là ở ba tháng cuối, là khó tìm kiếm được một tư thế nằm phù hợp để ngủ. Bạn nên cố gắng nằm nghiêng bên trái, kê chân cao một chút bằng một chiếc gối để máu được lưu thông và đồng thời để đỡ lấy phần dưới cơ thể bạn. Hoặc bạn cũng có thể mua một chiếc gối ôm để kê theo chiều dọc cơ thể. Một số thai phụ chia sẻ cách họ tìm được giấc ngủ ngon lành là nằm tựa nhẹ lên rất nhiều gối đặt phía sau lưng và xung quanh người.

Đi tiểu thường xuyên

Càng về cuối thai kỳ, tần suất đi tiểu của các thai phụ thường tăng lên, không chỉ vào ban ngày mà cả ban đêm. Nguyên nhân là do tử cung càng nở to chèn ép bàng quan khiến nhu cầu bài tiết tăng lên. Để có được giấc ngủ ngon, bạn không nhất thiết phải bớt lượng nước uống vào ban ngày, nhưng nên cố gắng hạn chế uống nước ngay trước khi đi ngủ nhé!

Trong hầu hết trường hợp, bài tiết thường xuyên chỉ là một triệu chứng của việc mang thai. Nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng bị nhiễm trùng đường tiểu cũng có những triệu chứng tương tự. Đi tiểu thường xuyên, cảm giác bắt buộc phải đi tiểu ngay (gọi là “đi tiểu khẩn cấp”) và đau rát trong khi đi tiểu chính là những biểu hiện của nhiễm trùng đường tiểu. Nếu bạn nhận thấy mình đang có những triệu chứng như vậy cùng một lúc, không chỉ đơn giản là đi tiểu nhiều lần, nên liên lạc ngay với bác sĩ để tiến hành xét nghiệm nước tiểu và xác định xem bạn có bị nhiễm khuẩn không nhé!

Hoạt động của bé

Vài thai phụ sẽ bị đánh thức khi đang ngủ vì em bé đang hoạt động tích cực trong bụng. Trong trường hợp này, bạn sẽ không thể làm được gì nhiều mà thay vào đó nên vui mừng vì một em bé thích vận động thường là một em bé khỏe mạnh. Và khi bé ngưng chuyển động hoặc chuyển động chậm chạp, bạn nên chú ý về sức khỏe của bé. Nếu việc bé xoay trở quá nhiều khiến bạn mệt mỏi thì nên nhìn vào mặt tích cực là bạn sẽ cảm thấy an tâm vì bé khỏe mạnh. Nếu em bé của bạn cứ đánh thức bạn dậy trong đêm, nên cố gắng ngủ bù trong buổi sáng hôm sau nhé! Chỉ cần chợp mắt một lúc là đủ để giúp bạn lấy lại năng lượng rồi đấy.

Bí quyết dễ ngủ

Một số bí quyết giúp đem lại giấc ngủ dễ dàng cho thai phụ:

  • Loại bỏ hết thực phẩm có chứa thành phần caffeine ra khỏi bữa ăn.
  • Tập thể dục mỗi ngày. Các nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục thường xuyên giúp ngủ ngon hơn. Đi bộ cũng là một lựa chọn tốt cho bà mẹ đang mang thai.
  • Cố gắng uống một ly sữa nóng trước khi đi ngủ.
  • Cuối cùng, không được tự ý uống bất kỳ một loại thuốc không được kê đơn hay thảo dược nào để ngủ ngon hơn. Bạn nhất thiết nên trao đổi với bác sĩ trước khi tự ý khám và chữa bệnh theo cách riêng của mình.

Chủ đề liên quan: