cac

mon ngon cho be 2 tuoi tang can

Thấy “cục cưng” của mình quá… ròm, bạn loay hoay trong bếp, nỗ lực lên thực đơn giúp bé chóng tăng cân. Nhưng cho con ăn gì đây?

Những gợi ý sau đây sẽ giúp mẹ nhé. Từ các nguyên liệu chính, mẹ có thể linh động biến hóa thành nhiều món phong phú khác nhau.

 

1. Quả bơ

Món ngon gợi ý:

- Sinh tố bơ

- Bơ thái nhỏ, trộn với sữa chua cho bé tự xúc ăn

- Trứng ốp lết với phô mai và những miếng bơ thái nhỏ

- Nui nấu kèm phô mai và bơ

- Cơm nát nấu với đậu Hà Lan, thịt gà thái nhỏ và bơ

 

Quả bơ rất dễ giúp bé tăng cân. Đồng thời, chất béo trong quả bơ còn thuộc nhóm chất béo cực tốt cho sự phát triển thể chất và não bộ của con. Quả bơ lại rất lành, hầu như không hề gây hiện tượng dị ứng với bất cứ bé nào - kể cả những bé có cơ địa khá mẫn cảm. Chính vì thế, ngay từ khi bé tròn 6 tháng tuổi và chuyển sang ăn dặm, bơ đã được xếp vào nhóm thực phẩm đầu đời, có thể cho bé làm quen sớm nhất rồi. Ở bé 1-2 tuổi, mẹ có thể linh hoạt chế biến đủ món bánh, kem, món mặn hoặc món trộn khác nhau có nguyên liệu là quả bơ trong đó.

 

2. Sữa chua

Món ngon gợi ý:

- Sữa chua trộn hoa quả thái nhỏ

- Sữa chua bí đỏ (bí đỏ luộc mềm, nghiền nhuyễn, sau đó trộn với sữa chua thành món ngọt thanh rất dễ ăn cho bé)

- Bánh quy giòn nghiền vụn, trộn với sữa chua và táo thái nhỏ

 

Một số bé lười uống sữa. Nhưng sữa chua thì bé sẽ rất mê vì độ chua chua, ngọt ngọt, sánh mịn và mát lạnh của món này. Bạn cũng sẽ bất ngờ nếu biết rằng sữa chua cung cấp năng lượng cho bé khá nhiều, dễ giúp bé tăng cân.

Cụ thể, sữa chua có một giá trị dinh dưỡng khá đáng kể: Trong 100g sữa chua chứa khoảng 100Kcal, có chất đường (15,4g), chất đạm (3,1g), chất béo (3g), canxi và một số loại vitamin.

Bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng, sữa chua còn giúp ích cho đường ruột và việc tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn. Bạn nên cho trẻ ăn sữa chua có đường, vì trẻ đang cần nhiều năng lượng để tăng cân. Vị của sữa chua có đường cũng dễ hấp dẫn bé hơn. Ngoài cách cho bé ăn trực tiếp, có thể trộn sữa chua với các loại trái cây, thành một món trong bữa phụ để bé nhâm nhi.

 

3. Phô mai

Món ngon gợi ý:

- Sữa chua trộn hoa quả thái nhỏ

- Sữa chua bí đỏ (bí đỏ luộc mềm, nghiền nhuyễn, sau đó trộn với sữa chua thành món ngọt thanh rất dễ ăn cho bé)

- Bánh quy giòn nghiền vụn, trộn với sữa chua và táo thái nhỏ

Một số bé lười uống sữa. Nhưng sữa chua thì bé sẽ rất mê vì độ chua chua, ngọt ngọt, sánh mịn và mát lạnh của món này. Bạn cũng sẽ bất ngờ nếu biết rằng sữa chua cung cấp năng lượng cho bé khá nhiều, dễ giúp bé tăng cân.

Cụ thể, sữa chua có một giá trị dinh dưỡng khá đáng kể: Trong 100g sữa chua chứa khoảng 100Kcal, có chất đường (15,4g), chất đạm (3,1g), chất béo (3g), canxi và một số loại vitamin.

Bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng, sữa chua còn giúp ích cho đường ruột và việc tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn. Bạn nên cho trẻ ăn sữa chua có đường, vì trẻ đang cần nhiều năng lượng để tăng cân. Vị của sữa chua có đường cũng dễ hấp dẫn bé hơn. Ngoài cách cho bé ăn trực tiếp, có thể trộn sữa chua với các loại trái cây, thành một món trong bữa phụ để bé nhâm nhi.

3. Phô mai

Món ngon gợi ý: 

- Bánh bắp ngọt chiên phô mai 

- Salad gà xé trộn phô mai

- Cá tẩm bột chiên phô mai

- Cơm cuộn rong biển phô mai, quả bơ (bạn có thể kết hợp cả 2 nguyên liệu quả bơ và phô mai vào món này)

- Nui xào phô mai

Phô mai là thực phẩm giàu calo, đồng thời cũng là nguồn đạm và chất béo lý tưởng cho bé đang cần tăng cân. Bạn có thể kẹp phô mai vào bánh mì, trộn với trứng, salad… để cho bé ăn. Thậm chí, với một số bé, bé có thể măm măm trực tiếp những thỏi phô mai một cách ngon lành, như món quà vặt tốt cho sức khỏe.

 

4. Trứng

Món ngon gợi ý: 

- Trứng chiên cùng khoai tây, cà rốt bào thành sợi

- Trứng cút luộc, sau đó om với nấm rơm và cà chua 

- Canh trứng gà cà chua

- Trứng cuộn rong biển, thanh cua

- Trứng cuộn cơm chiên kiểu Hàn Quốc

Thật ra, gợi ý các món ngon từ trứng là khá… thừa, vì hầu như mẹ nào cũng có cả một danh mục dài các món ngon được chế biến từ trứng - một trong những nguyên liệu bé nào cũng yêu thích nhất. Một quả trứng trung bình chứa khoảng 26g protein. Vì vậy, đây được xem là thực phẩm rất tốt cho trẻ để giúp trẻ tăng cân. Bạn lưu ý thêm là lòng trắng trứng rất dễ gây dị ứng ở trẻ dưới 1 tuổi. Do đó, bạn chỉ nên cho con ăn lòng đỏ trứng luộc ở độ tuổi này. Trên 1 tuổi, bé mới có thể ăn trứng bao gồm cả lòng đỏ và lòng trắng nhé.

Hãy tha hồ kết hợp trứng với đủ mọi nguyên liệu khác nhau, thành các món ngon cho bé.

 

5. Bơ đậu phộng (chỉ dành cho bé trên 1 tuổi, không dị ứng)

Món ngon gợi ý:

- Bánh mì nướng phết bơ đậu phộng và chuối

- Sườn sốt me, bơ đậu phộng

- Bánh quy chấm bơ đậu phộng

- Sinh tố chuối, bơ đậu phộng 

Bơ đậu phộng dễ gây dị ứng. Vì vậy, lưu ý quan trọng với bạn là ở lần bé ăn thử đầu tiên khi bé đã trên 2 tuổi, bạn chỉ được cho bé ăn một lượng thật ít (ít hơn ¼ muỗng cà phê). Trường hợp thấy bé có phản ứng bất thường cần lập tức ngưng ngay. Nếu bé ăn ngon miệng, hấp thu bình thường, ngày hôm sau thử tăng lượng bơ đậu phộng lên thêm một chút. Làm như thế cho đến khi bạn chắc chắn rằng bé của mình không bị dị ứng với bơ đậu phộng.

Hơi “phức tạp” như thế, bù lại, bơ đậu phộng chứa hàm lượng protein và chất béo cực kì cao. Nó là một thực phẩm giàu năng lượng tuyệt vời có khả năng giúp bé tăng cân vèo vèo. Bạn có thể trộn bơ đậu phộng với trái cây, phết cho bé ăn cùng bánh mì. Rất nhiều bé mê mẩn món này.

 

6. Cá hồi

Món ngon gợi ý:

- Cháo cá hồi nấu với rau bó xôi

- Cá hồi xốt cam tươi

- Súp bí đỏ (bí đỏ xay nhuyễn) nấu với cá hồi và nước cốt gà

- Trứng hấp cá hồi

- Cá hồi áp chảo

- Cá hồi hấp (cho bé ăn với cơm nát)

Trong cá hồi có chứa nhiều Protein, Omega 3, Omega 6, Omega 9, DHA... rất tốt cho sự phát triển trí não của bé. Vì thế, rất nhiều bà mẹ đã ưu tiên chọn cá hồi làm nguyên liệu để chế biến các món ngon cho bé 2 tuổi.

Chủ đề liên quan: