Bé nhà tôi kén ăn

Bé nhà tôi kén ăn

Khi đến tuổi mẫu giáo, nhiều bé đã tỏ ra hợp tác tốt hơn trong mỗi bữa ăn. Các bé xem việc ăn uống là điều tất yếu để chống lại cơn đói và những bữa ăn cũng mang lại các trải nghiệm thú vị.

Mặt khác, khi được 3 đến 5 tuổi, bé dần bắt đầu hình thành sở thích với những loại thức ăn cụ thể. Đôi khi, bé chỉ ăn thực phẩm có màu vàng hoặc được bao phủ bởi sốt táo. Một số dịp khác, bé lại chỉ lựa chọn 5 món ăn yêu thích của mình, trong đó có khoai tây chiên. Điều này cũng có thể khiến bạn trở nên bực bội.

Bình tĩnh và chấp nhận
Bạn đừng khó chịu và chấp nhận rằng bé ở độ tuổi này thường không có sự nhất quán khi ăn uống. Có những lúc bé không cảm thấy đói vì hôm qua không hoạt động nhiều. Hay bé có thể thấy một đứa trẻ khác ăn những thứ mình chưa bao giờ nếm qua và đòi bạn cho ăn vào bữa tối, ví dụ như rau câu dạng vòng. Bạn nên ghi nhớ rằng: việc bé trở nên bướng bỉnh khi ăn uống ở độ tuổi này là một phần của quá trình bé học cách kiểm soát chính mình và trở nên độc lập hơn.

Biểu hiện của sự chống đối

Bé thường sử dụng thức ăn để thể hiện sự chống đối, vốn là một điều hoàn toàn tự nhiên ở độ tuổi mẫu giáo. Bạn cứ yên tâm vì ngay cả lúc vấn đề này trở nên nghiêm trọng nhất, bé cũng không nhịn đói và không sụt cân. Tuy vậy, nếu nghi ngờ bé sụt cân hoặc có một số triệu chứng liên quan đến sốt, nôn ọe hay tiêu chảy và chán ăn, bạn nên liên hệ bác sĩ để tham khảo ý kiến.

Làm gì khi bé kén ăn
Sau đây là một số biện pháp bạn có thể áp dụng để mang lại những bữa ăn thoải mái hơn cho bé:
  • Cho bé ăn các thực phẩm bổ dưỡng và để bé tự quyết định ăn gì và ăn bao nhiêu. Bạn cứ nghĩ rằng, bạn là người phục vụ, bé là khách hàng. Bạn kiểm soát những món ăn được nấu nhưng bé là người quyết định sẽ ăn những gì.
  • Chuẩn bị cho việc bé sẽ bắt chước bạn cùng lứa về những gì bé thích hoặc không thích ăn và điều này sẽ thay đổi liên tục.
  • Những cuộc chiến trong bữa ăn sẽ thường nổ ra và bản thân bữa ăn sẽ trở thành chiến trường. Tất cả điều này liên quan đến sự kiểm soát và chống đối. Vì vậy, bạn cần phải biết được có thể hoặc không thể kiểm soát bé ở những trường hợp nào.
  • Lời khuyên tốt nhất dành cho các ông bố bà mẹ và những người thường xuyên chăm sóc bé là trở thành một tấm gương tốt. Cuối cùng, bé cũng sẽ ăn bất cứ thứ gì gia đình ăn.
  • Có một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm việc sử dụng đa dạng các loại thực phẩm, thử những món ăn mới và không ăn quá nhiều.
  • Cố gắng có những bữa cơm gia đình với đầy đủ thành viên bất cứ khi nào có thể.
  • Tạo bầu không khí thoải mái trong suốt bữa ăn và đừng hối thúc bé. Mặt khác, nếu bé cần hơn 30 phút để ăn xong, bạn không nên ép buộc vì bé không thật sự đói.
Hình thành thói quen ăn uống
Những thói quen ăn uống cơ bản được hình thành ở độ tuổi này có thể theo bé suốt cuộc đời. Những hướng dẫn sau đây có thể giúp bé ăn đủ bữa (nhưng không quá nhiều). Bạn nên ghi nhớ rằng, bạn có thể thay đổi số lượng và các lựa chọn mỗi ngày.
1. Cho bé ăn một lượng ít và chỉ cho thêm khi bé đòi hỏi.
Những thực phẩm này bao gồm:
  • 120 – 180ml sữa hoặc nước ép trái cây.
  • 1 lát bánh mì nướng.
  • 1/2 cốc sữa chua hay phô mai tươi
  • 4 thìa rau
  • Một phần nhỏ hamburger (50 – 60gram)
  • 1/2 bát ngũ cốc
2. Mỗi ngày chỉ cho bé ăn 3 bữa phụ, ưu tiên các thực phẩm ít béo, hoa quả, trái cây, rau củ tươi thay vì nước ngọt, kẹo, bánh ngọt và các thực phẩm nhiều muối hay dầu mỡ. Đồ ăn vặt có thể ảnh hưởng đến sự ngon miệng của bé khi vào bữa chính. Vì vậy, bạn cần sắp xếp thời gian cho bữa phụ thật hợp lý.
Các món ăn vặt bổ dưỡng cho bé ở độ tuổi mẫu giáo bao gồm:
  • Trái cây tươi
  • Nước ép trái cây (từ 120ml đến 180ml mỗi ngày)
  • Cà rốt, cần tây, dưa chuột
  • Phô mai que
  • Sữa chua
  • Bánh mì nướng hoặc bánh quy phô mai.
  • Bánh quy yến mạch.
  • Miếng nhỏ sandwich (bằng 1/8 miếng nguyên) hoặc bánh muffin.
3. Chắc chắn rằng bé thực sự thấy đói hoặc khát khi đòi ăn hoặc uống. Bé có thể chỉ muốn gây sự chú ý, vì vậy, bạn nên thử nói chuyện và chơi với bé trước. Đừng sử dụng thức ăn như một cách dỗ dành bé.
4. Chỉ cho bé uống nhiều nhất 500ml sữa mỗi ngày. Sữa là một thực phẩm rất quan trọng nhưng việc tiêu thụ quá nhiều sẽ làm giảm sự thèm ăn của bé đối với các loại thực phẩm khác.
5. Khuyến khích bé thử các loại thức ăn mới với một lượng nhỏ vừa phải thay vì bắt bé ăn một phần đầy đủ. Thông thường, bé phải nếm qua trung bình 7 lần trước khi chấp nhận ăn món mới.
6. Trong lúc ăn không để bé bị phân tâm bởi TV, các trò chơi hoặc câu chuyện. Ngoài ra, các quảng cáo có thể ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn của bé. Bé ở độ tuổi này thường bị hấp dẫn bởi các loại ngũ cốc có đường và kẹo ngọt, đặc biệt khi bé đến nhà người khác chơi và được tự do ăn những món này. Chỉ có chưa đến 5% quảng cáo thức ăn liên quan đến các loại thực phẩm tốt như hoa quả và rau củ. Càng xem nhiều quảng cáo, bé càng có xu hướng ít đòi hỏi món ăn dinh dưỡng, cũng như ít quan tâm đến các loại thực phẩm lành mạnh khác.
7. Để bé giúp trong việc chọn và chuẩn bị bữa ăn. Bé thích giúp đỡ mọi người và cảm thấy tự hào khi được góp sức vào điều này.
8. Khuyến khích những cuộc trò chuyện giữa các thành viên trong gia đình. Bầu không khí dễ chịu sẽ giúp hỗ trợ việc tiêu hóa.

Tăng cân và có tỉ lệ cân đối giữa chiều cao và cân nặng là dấu hiệu tốt nhất của một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bạn nên duy trì các buổi khám sức khỏe định kỳ và theo dõi biểu đồ tăng trưởng của bé để bạn yên tâm hơn.

Chủ đề liên quan: