Bắt đầu ăn dặm: Món ăn một thành phần

Bắt đầu ăn dặm: Món ăn một thành phần

Mặc dù sữa mẹ hay sữa công thức vẫn là chế độ ăn chủ yếu của bé trong ít nhất vài tháng tới, nhưng bây giờ đã là thời điểm thích hợp để bạn tập cho bé ăn dặm. Người lớn thường thích có nhiều món trong cùng một bữa ăn. Nhưng với các bé thì chỉ cần một món duy nhất cho mỗi bữa ăn là đủ vì bé cần làm quen với việc ăn thức ăn.

Bạn nên thử những mẹo nhỏ dưới đây:
  • Bắt đầu với ngũ cốc
    Món bột ngũ cốc chính là nguồn cung cấp chất sắt, vitamin B, cũng như lượng calo đầy đủ cho bé. Cho bé ăn một lượng nhỏ những loại ngũ cốc riêng lẻ (gạo hoặc lúa mạch trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức, mỗi lần một muỗng) 2 lần mỗi ngày sẽ giúp bé làm quen với việc ăn dặm.
  • Rau và trái cây
    Bé sẽ thích ăn rau hơn nếu bạn không cho bé ăn các thực phẩm có vị ngọt trước đó. Bạn có thể bắt đầu cho bé ăn rau xay nhuyễn như đậu xanh hoặc đậu Hà Lan dành cho bữa trưa và trái cây nghiền như chuối và táo vào bữa sáng.
  • Kiểm tra xem bé có bị dị ứng hay không
    Bạn nên chờ khoảng 5 đến 7 ngày trước khi giới thiệu món ăn mới cho bé để chắc chắn rằng bé không bị dị ứng với thực phẩm đã ăn trong tuần trước đó.
  • Ngồi ăn.
    Vào bữa ăn, bạn nên giữ bé ngồi trong lòng của bạn hoặc đặt bé vào ghế ăn dành cho trẻ rồi mới bắt đầu cho bé ăn.
  • Sử dụng muỗng nhỏ.
    Mỗi lần ăn nên cho bé ăn từng ít một. Nếu bé đẩy lưỡi và có xu hướng nhè ra, bạn có thể cho bé thử thêm một vài lần nữa, sau đó tạm ngưng và khoảng 1-2 tuần sau mới cho bé ăn lại. Khi bé lớn hơn, bé sẽ thôi không còn đẩy lưỡi ra nữa.
  • Tránh ăn ngũ cốc bằng bình.
    Bé cần học cách nhai khi ăn dặm. Vì thế, bạn đừng cho ngũ cốc vào bình của bé rồi cho bé bú.
Bạn phải kiên nhẫn khi cho bé ăn và nên yên tâm rằng rồi bé cũng sẽ hợp tác và ăn ngoan thôi.

Chủ đề liên quan: