Tập cho bé ngủ lâu hơn

Tập cho bé ngủ lâu hơn

Nên tập cho bé có những thói quen tốt và trình tự đơn giản khi đi ngủ, để rồi chẳng mấy chốc bạn sẽ nhận thấy bé bắt đầu ngủ lâu hơn.

"Giấc ngủ" luôn là một trong những chủ đề sôi nổi nhất xoay quanh bé mà bố mẹ thường nhận được. "Bé có ngủ đủ không?", "Bé có ngủ thẳng giấc suốt đêm được chưa?" Chỉ cần nghe hết số câu hỏi này từ gia đình và bạn bè cũng khiến bạn mất ngủ.

Nếu bạn chịu khó tập cho bé một số thói quen cơ bản cùng trình tự đơn giản khi đi ngủ, chẳng mấy chốc bạn sẽ nhận thấy bé bắt đầu ngủ lâu hơn.

Hình thành những thói quen tốt

Bé sẽ quen dần với việc ngủ mỗi khi được bạn đặt xuống, cho dù là ở cũi hoặc trên giường với bạn.

Ở tháng thứ 4, bé đã vào độ tuổi cần sự nhất quán. Nếu đã ngủ thiếp đi trong vòng tay hay trên giường của bạn thì bé sẽ muốn được ngủ ở đó mỗi đêm. 
Do vậy, nếu bạn muốn bé ngủ giường riêng, nên đặt bé xuống đó trong khi bé vẫn còn thức.

Chỗ bé ngủ không nên có:
  • Nhiều gối
  • Chăn/mền bông
  • Nệm không khít với khung giường
  • Khói
  • Người lớn vừa sử dụng bia rượu hoặc chất kích thích
Tạo ra trình tự ngủ:

Giấc ngủ của bé sơ sinh: Mỗi giấc ngủ của bé sơ sinh thường kéo dài từ hai đến ba tiếng. Nhưng trong thời gian này, bé đang phải học cách để tự ngủ lại.

Giấc ngủ của bé lớn hơn: Nghiên cứu cho thấy khi được 4 tháng tuổi, não của bé đã đủ phát triển để ngủ từ 6-12 giờ mà không thức dậy hoàn toàn.

Trình tự các hoạt động khi đi ngủ là một phần quan trọng trong chương trình tập cho bé tự ngủ, chúng có thể giúp bé ngủ ngay từ đầu và do đó bé có thể ngủ lại trong suốt cả đêm.

Trình tự cho bé đi ngủ có thể bao gồm:

  • Ôm ấp trong ghế riêng của bé
  • Nghe một bài hát hoặc hát ru
  • Thưởng thức một đoạn nhạc
  • Bé được cuộn trong một tấm chăn đặc biệt
Một khi bé đã tìm ra được tư thế ngủ của mình, cả bạn và bé đều sẽ ngủ ngon giấc hơn nhiều. Vì vậy, nên nán lại trên giường thay vì lao đến bên bé ở tiếng thút thít đầu tiên, để bé có thời gian tự ngủ lại (dù việc này không hề dễ dàng).
Bé được tập trình tự ngủ hợp lí càng sớm càng tốt cho cả bạn và bé. Khi biết được điều gì sắp diễn ra, việc quen với quy trình ngủ và chỗ ngủ của mình, bé sẽ dịu lại và ngủ nhanh hơn.

Những lời khuyên khác để bé ngủ ngon hơn:

  • Trong trường hợp bạn vì bé mà vẫn chưa được ngủ ngon, nên thử những gợi ý của Tiến sĩ Suzanne Dixon.
  • Tìm hiểu thêm về giấc ngủ của bé ở đây.
*Bài hát ru …
Bạn có biết những bài hát ru trên thế giới mặc dù khác nhau về lời hát, ngôn ngữ và giai điệu, nhưng lại có đặc điểm âm nhạc tương tự nhau? Vì vậy để giúp bé dịu lại trước khi đi ngủ, nên hát ru bé!

Chủ đề liên quan: