Chuẩn bị khi mang thai: 3 bước để giữ cơ thể khỏe mạnh

Chuẩn bị khi mang thai: 3 bước để giữ cơ thể khỏe mạnh

Dù bạn đang có ý định mang thai lần đầu hay lần tiếp theo, bạn cũng cần biết những nguyên tắc cơ bản và đơn giản sau để chuẩn bị sẵn sàng hơn cho kế hoạch thai sản của mình. 

Những bước sau sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình, cũng như cho đứa con chưa chào đời của bạn một khi bạn đã quyết định mang thai. 

Bước 1: Uống bổ sung đa sinh tố 

Bạn cần đảm bảo uống 400mcg axit folic. Axit folic là một vitamin nhóm B, đóng vai trò rất quan trọng cho việc hình thành và phát triển phôi thai. Tốt nhất là bạn nên uống thật nhiều axit folic ngay từ trước khi có thai, có thể dưới hình thức dùng chung với viên đa sinh tố hay uống riêng đều được. 

Bước 2: Gặp bác sĩ 

Lên lịch gặp bác sĩ để tư vấn tiền sản. Nên nhớ, lúc này bạn chưa có thai, nên lần gặp bác sĩ này chỉ tập trung vào việc xem xét sức khỏe tổng quát có liên quan đến vấn đề mang thai. Bác sĩ có thể sẽ kiểm tra hồ sơ chích ngừa các bệnh như rubella, ho gà v.v. tùy theo thời điểm bạn đến khám. 

Trong buổi tư vấn này, bác sĩ cũng sẽ rà soát lại toàn bộ các loại thuốc bạn đang dùng thường xuyên. Bác sĩ có thể sẽ điều chỉnh liều lượng hoặc thậm chí kê toa các danh mục thuốc khác để chuẩn bị cho việc mang thai. 

Có thể bạn cần kiểm tra xem mình có bị chứng thiếu máu hoặc bướu cổ hay không. Những chứng bệnh này có thể sẽ khiến bạn mệt mỏi trong thai kỳ cho đến khi nuôi bé sơ sinh. 

Bước 3: Khám răng 

Việc làm răng có thể gây nguy cơ nhiễm trùng trong thai kỳ, vì vậy bạn nên hoàn tất chữa răng, cạo vôi, tẩy trắng v.v. để đảm bảo răng miệng ở trong tình trạng tốt nhất khi mang thai. 

Ba bước nêu trên, cũng như việc tập thể dục thường xuyên và có chế độ ăn uống cân bằng là phương pháp tốt nhất để đảm bảo chắc chắn bạn đã sẵn sàng cho việc mang thai – dù là mang thai theo ý muốn hay ngoài kế hoạch.

Chủ đề liên quan: