Hướng dẫn phụ nữ sau sinh nên ăn gì

Hướng dẫn phụ nữ sau sinh nên ăn gì

Theo thạc sĩ Lisa Druxman,
"Là một người mẹ và một chuyên gia thể hình, tôi luôn nghĩ thật không công bằng khi người phụ nữ phải đảm đương một trong những thử thách thể chất khó khăn nhất - làm mẹ - trong giai đoạn yếu ớt nhất của cuộc đời mình. Khi mang thai, cơ thể chúng ta trải qua những thay đổi rất lớn từ sự biến đổi bởi nội tiết tố, kết cấu cơ thể và trao đổi chất. Những thay đổi này có thể khiến sức khỏe của chúng ta giảm sút và gây ra các vấn đề mới liên quan đến tư thế. Nhưng chúng ta lại có được niềm vui bé bỏng luôn bên cạnh mặc dù vẫn thiếu ngủ và chỉ mới dần hồi phục sau khi sinh."

Trong thực tế, cơ thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi nhiều khía cạnh của việc làm mẹ. Không ít phụ nữ trải qua nhiều cơn đau nhức sau khi sinh hơn là trong thời gian mang thai. Đó là lý do tại sao tất cả các bà mẹ, đặc biệt những người lần đầu làm mẹ, nhất thiết phải học cách để đi lại hợp lý và sử dụng đúng các cơ bắp trong những hoạt động thường ngày.

Nên bắt đầu với việc bảo đảm rằng bạn thực hiện một cách an toàn và hiệu quả ba nhiệm vụ phổ biến sau: cho bé bú, bế bé và đẩy xe nôi. Những mẹo dưới đây có thể giúp bạn khá nhiều đấy! 

Cho bé bú như thế nào? 


Bé sẽ bú nhiều và rất thường xuyên. Nhiều bà mẹ thường khom xuống để bầu sữa đến được với bé hoặc thậm chí khom lưng khi cho bé bú bình. Việc khom lưng này nếu lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến tình trạng đau lưng và tư thế nguy hiểm. Do đó bạn cần tập trung chú ý vào tư thế của mình cũng như việc nâng đỡ bé mỗi khi cho bé bú. Bạn nên áp dụng các phương pháp như ngồi thẳng và dùng gối (một số loại được thiết kế đặc biệt cho trường hợp này) để đưa ngực đến gần bé. Nâng chân và gác chân lên ghế, để cột sống của bạn không phải chịu áp lực. Cố gắng giữ cho cột sống thẳng cùng đường cong tự nhiên của nó và không rướn về phía em bé. Đặt những vật dụng cần thiết như nước, điện thoại và khăn lau ợ hơi trong tầm tay, nhờ đó bạn không phải xoay hoặc uốn người để lấy chúng trong khi cho bé bú. 

Bế bé như thế nào?

Bé thích được bồng bế và tất nhiên chúng ta cũng thích nâng niu bé. Nhưng bất kì khi nào cơ thể chịu thêm trọng lượng, chúng ta đều có nguy cơ bị chấn thương và mất cân bằng cơ bắp, thậm chí có thể gây đau đớn. Nên cố gắng hết sức để bế bé gần người bạn và hướng về phía trung tâm của cơ thể. Cố gắng tránh bế bé trên hông, một vị trí có thể dẫn đến các vấn đề về vai, hông và cột sống. Tập trung vào việc giữ cho cột sống thẳng khi bế bé. Kéo vai ra sau và hỗ trợ cột sống của bạn bằng cách kích hoạt cơ bụng khi nâng hay bế bé. 

Đẩy xe nôi như thế nào? 

Một buổi dạo chơi trên xe nôi là cách tuyệt vời để cả hai ra ngoài mà bạn không phải mang thêm trọng lượng của bé. Tuy nhiên, đẩy xe đúng cách là điều rất quan trọng để tránh chấn thương và giữ được sức khỏe bạn như mong muốn. Trước tiên, phải chắc rằng xe nôi của bé cho phép bạn dùng được ở tư thế đúng. Ví dụ, nếu xe nôi quá ngắn đối với bạn, bạn sẽ phải khom về phía trước khi đẩy. Tiếp theo, giữ cổ tay ở vị trí trung lập, nằm ngang và không gập lên hay xuống. Khi bước đi, lồng ngực của bạn thẳng, cơ bụng thu vào. Giữ chân và đầu gối hướng về phía trước, ép vai xuống và ra phía sau. Tránh ghì khuỷu tay và khom lưng – hai lỗi về tư thế thường gặp nhất khi đẩy xe nôi.

Bức tranh toàn cảnh 

Khi tập luyện để trở nên khỏe mạnh hơn, đừng quên những gì mà cơ thể bạn đã trải qua để tạo ra phép lạ bé bỏng này. Tiếp tục ăn, tập thể dục, nghỉ ngơi giống như bạn đang nạp nhiên liệu cho cuộc sống. Cả bạn và bé đều đang phụ thuộc vào sức khỏe của bạn. Đây là quãng thời gian để bồi dưỡng sức khỏe, không phải để rút cạn. Bạn cần uống nhiều nước, ăn thật đầy đủ dinh dưỡng, sử dụng thực phẩm an toàn và vận động vừa phải mỗi ngày.

Ngay khi được bác sĩ bật đèn xanh, bạn nên bắt đầu tập thể dục chậm rãi và tăng dần thời gian cũng như cường độ tập luyện. Đừng bỏ cuộc nếu bạn không có đủ thời gian hoặc sức lực cho một buổi tập thông thường. Thay vào đó, nên thử đi bộ ngắn hoặc kéo căng cơ thể mỗi khi có thể. Và không bao giờ là quá sớm để bạn bắt đầu với Kegel – bài tập co những cơ bắp để giúp cơ sàn chậu của bạn săn chắc hơn.

Mục tiêu hồi phục và duy trì sức khỏe của bạn có thể đã mất đi trong quá trình làm mẹ. Tuy nhiên, bé con xinh xắn của bạn luôn cần được bú, thay vô số tã, cần được yêu thương và quan tâm và vì vậy bạn cần phải trở thành một người mẹ thật khỏe mạnh để đảm đương tất cả.

Chủ đề liên quan: