Tập thiền: Thời gian riêng cho mẹ

Tập thiền: Thời gian riêng cho mẹ

Thật khó để các bà mẹ có thời gian cho bản thân khi vừa chăm con vừa lo toan nhà cửa. Mỗi ngày, dành ra vài phút để thiền, thu xếp lại suy nghĩ sẽ giúp bạn làm mới mình, thư giãn đầu óc và tinh thần trong nhiều giờ sau đó.

Lợi ích của việc thiền 

Từ hàng ngàn năm nay, con người đã chọn cách thiền (tập trung ý nghĩ) để thư thái tâm trí và đạt được sự thanh thản và bình yên trong lòng. 

Thiền có thể giúp giảm căng thẳng và tăng cường khả năng tập trung. Nó cũng giúp bạn ngủ tốt hơn và thư giãn khi chăm bé. 

Thực hành, kiên nhẫn và bền bỉ

Thiền không hề dễ dàng cho người mới tập, nó thậm chí còn có tác dụng ngược, gây bực bội. Giữ tâm trí tĩnh lặng và tập trung là gần như không thể. Những người có nhiều kinh nghiệm chia sẻ rằng, tâm trí sẽ chống lại khi bạn bắt đầu tập luyện và khiến cho việc đó càng khó khăn hơn. Nhưng tin tốt là giống như mọi việc khác, việc tĩnh tâm sẽ ngày càng dễ dàng hơn khi bạn thực hành nhiều hơn. Thậm chí nếu bạn đã làm chủ các kỹ thuật, bạn cũng cần có thời gian mới thấy được kết quả. 

"Lôi kéo" cả nhà

Dạy cho con bạn thiền từ nhỏ có thể là một trong những món quà vô giá mà bạn dành cho con. Bạn có thể coi nó như trò chơi. Ví dụ, thi xem ai ngồi im và giữ yên lặng lâu nhất. Thử ngồi quanh một ngọn nến (cách xa ngọn lửa một khoảng an toàn) và thử xem bạn có thể giữ yên tới mức mà ngọn lửa không lay động không. 

Bắt đầu

Sau đây là một số hướng dẫn để bạn bắt đầu thực hành thiền: 

1. Quyết định khi nào bạn sẽ ngồi thiền. 

2. Tìm một nơi yên tĩnh trong nhà. 

3. Gom một số đồ vật (gối, cây nhang/tinh dầu thơm, một bức ảnh) mà bạn sẽ cần đến khi đạt tới trạng thái thư giãn. 

4. Lựa chọn một tư thế thoải mái. Ngồi xếp bằng hay nằm xuống thường tốt nhất. Giữ sống lưng thẳng để bạn có thể thở sâu và dễ dàng. 

5. Suy nghĩ tích cực. Khi thấy tâm trí bắt đầu lan man, nhẹ nhàng đưa nó trở lại mà không để xảy ra những phản hồi tiêu cực.

Chủ đề liên quan: