Tìm hiểu về triệu chứng ốm nghén thai kỳ

Tìm hiểu về triệu chứng ốm nghén thai kỳ

Triệu chứng ốm nghén buổi sáng là gì?

Cảm giác nôn nao khó chịu, thỉnh thoảng lại kèm theo những trận ói mửa là triệu chứng phổ biến giai đoạn đầu thai kỳ. Khoảng 50 – 70% đến phụ nữ mang thai đều trải qua vấn đề này ở tam cá nguyệt đầu tiên. Đây không chỉ là cảm giác nôn nao bình thường, mà còn là dấu hiệu cho thấy bạn đang có một thai kỳ khỏe mạnh.

Người ta gọi là “ốm nghén buổi sáng” vì đó là thời điểm mà các triệu chứng khó chịu có biểu hiện nặng nhất. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cảm thấy nôn nao và ói mửa bất cứ thời điểm nào trong ngày khi bạn mang thai.

Nguyên nhân của chứng ốm nghén buổi sáng?

Người ta tin rằng, những triệu chứng ốm nghén là do hooc môn hCG gây ra, một loại hooc môn được sản sinh bởi sự phát triển của nhau thai, giúp duy trì sự ổn định của thai kỳ. Cùng những yếu tố khác như: hạ đường huyết, tăng a-xít dạ dày, xì-trét và mệt mỏi cũng góp phần tạo nên hội chứng này.

Giải pháp phòng ngừa ốm nghén

  • Luôn để một vài chiếc bánh quy lạt, bánh gạo hoặc thậm chí là 1 thanh socola bên cạnh giường ngủ để bạn có thể ăn ngay khi tỉnh giấc vào buổi sáng nhằm tăng lượng đường huyết trước khi bạn ngồi dậy.
  • Thay vì ăn 3 bữa 1 ngày, bạn nên ăn 5 đến 6 bữa nhỏ để tránh để dạ dày rơi vào tình trạng trống rỗng, đồng thời giữ lượng đường trong máu của bạn ổn định.
  • Cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể như protein (thịt, cá, trứng, bơ) và carbonhydrate phức hợp (trái cây, rau xanh, các loại hạt) để đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của thai nhi.
  • Một số chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên bổ sung 75 – 100mg vitamin B6 để tránh buồn nôn. Bên cạnh đó, bạn nên duy trì uống thuốc bổ dành cho thai phụ một cách đều đặn.
  • Tránh ăn các đồ ăn tẩm nhiều gia vị hoặc dầu mỡ, không để cơ thể rơi vào trạng thái nóng bức, đổ mồ hôi, chú ý nghỉ ngơi đầy đủ.

Giải pháp phòng ngừa ốm nghén

Khi cảm thấy nôn nao, bạn nên thử những điều sau:

  • Thư giãn toàn thân. Thở chậm rãi, hít bằng mũi, thở bằng miệng hoặc dùng liệu pháp hình ảnh, tập trung nhìn vào thứ gì đó dễ chịu, thú vị.
  • Tránh những thứ kích thích khiến bạn cảm thấy nôn nao như hình ảnh, mùi vị của thức ăn, hay một số các chất khác (ví dụ như khói thuốc lá).
  • Ngậm hoặc nhai vài viên đá nhỏ hay ngậm một lát chanh tươi.
  • Nếu dùng bàn chải đánh răng khiến bạn bị nôn ọe thì nên thử thay thế bằng nước súc miệng. Sử dụng chúng thường xuyên để giữ miệng luôn có cảm giác tươi mát.
  • Uống 1 cốc sữa hoặc 2 viên canxi để trung hòa axit trong dạ dày nên thử dùng gừng, phương thuốc thiên nhiên khá hữu hiệu với chứng nôn ói. Bạn có thể nạo vài sợi gừng rắc lên salad rau hoặc các món ăn khác.
  • Uống trà hoa cúc mã hoặc trà gừng.
  • Luôn duy trì đủ lượng nước cung cấp cho cơ thể, thậm chí cả khi bạn không muốn ăn gì. Điều này có thể giúp tránh trộn lẫn thức ăn rắn và chất lỏng trong cùng một bữa ăn.
  • Nếu những triệu chứng nôn nao, ói mửa vẫn dai dẳng (xuất hiện nhiều hơn 1 hoặc 2 lần mỗi ngày) khiến bạn không thể ăn hoặc uống, hoặc kéo dài đến hết tam cá nguyệt đầu tiên, bạn cần báo cho bác sĩ.

Chứng ốm nghén buổi sáng kéo dài bao lâu?

Tin tốt là hầu hết thai phụ sẽ chấm dứt tình trạng ốm nghén buổi sáng vào tháng thứ 4 của thai kỳ, khi lượng hooc môn bắt đầu giảm xuống.

nên luôn tự nhắc nhở bản thân rằng, nôn ói là điều hết sức bình thường và bạn sẽ sớm vượt qua được. nên nghĩ đến những mặt tích cực của chuyện mang thai và niềm hạnh phúc mà con sẽ mang đến cho bạn.

Chủ đề liên quan: