Chế độ ăn uống trong thai kỳ: Ăn cho hai người

Chế độ ăn uống trong thai kỳ: Ăn cho hai người

Ăn uống một cách khoa học trong suốt thời gian mang thai sẽ giúp bạn và bé yêu khỏe mạnh. nên cùng tìm hiểu cách để có một chế độ ăn uống cân bằng và cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho bạn và bé yêu nhé!   

Khi bạn mang thai thì thói quen ăn uống trở nên rất quan trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và cảm nhận của bạn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến bé yêu của bạn nữa! Cơ thể bé cần một lượng đạm, cacbon-hydrat và chất béo nhất định để phát triển khỏe mạnh. Vì thế, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của mình.

Bạn đang mang thai và thường nghĩ rằng mình cần "ăn uống cho hai người", điều đó không có nghĩa là bạn phải tiêu thụ gấp đôi lượng thức ăn thông thường. Thực ra, hầu hết phụ nữ mang thai chỉ cần  khoảng 300 calo bổ sung thêm trong khẩu phần mỗi ngày, tương đương với 1 ly sữa ít béo và nửa cái bánh mì sandwich. Nếu bạn đang mang song thai, bạn cần bổ sung thêm 600 calo mỗi ngày.  Vì vậy, nên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng cho một thai kỳ khỏe mạnh với 5 nhóm thức ăn chính sau:
  • Trái cây
  • Rau xanh
  • Ngũ cốc
  • Thực phẩm giàu chất đạm/protein
  • Sản phẩm từ sữa

Gợi ý khẩu phần và dinh dưỡng bổ sung:

Chất đạm/Protein

Phụ nữ mang thai cần tiêu thụ ít nhất 60 gram chất đạm/protein mỗi ngày, khoảng 71 gram hoặc nhiều hơn đối với lời khuyên của một số chuyên gia khác. Một ly sữa hoặc 28 gram thịt đỏ chứa 10 gram chất đạm/protein.

Nguồn chất đạm/protein tốt bao gồm:
  • Thịt nạc
  • Thịt gia cầm
  • Các loại đậu
  • Các loại hạt
  • Trứng
  • Phô mai.

Trong quá trình mang thai, bạn cần tránh:

  • Các loại phô mai mềm, chưa tiệt trùng như Brie và Jalisco
  • Các loại thịt thô hoặc lạ vì chúng có thể nhiễm khuẩn gây hại cho trẻ sơ sinh
  • Cá có chứa nhiều thủy ngân như: cá mập, cá kiếm, cá thu và cá kình

Canxi

Canxi là loại chất cần thiết trong suốt quá trình mang thai để tạo xương và răng cho bé. Lượng canxi cần dùng mỗi ngày trong suốt thai kỳ được đề xuất là 1000mg (1300mg nếu bạn dưới 19 tuổi).

Bạn có thể bổ sung canxi từ:
  • Rau có màu xanh thẫm
  • Nước cam
  • Sữa
  • Sữa chua
  • Phô mai

Chất sắt

Bạn cần 27mg sắt mỗi ngày khi mang thai. Nguồn bổ sung chất sắt là:
  • Thịt gia cầm
  • Bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc
  • Rau có màu xanh thẫm
  • Các loại đậu
  • Trái cây khô
  • Trứng
  • Gan
  • Thịt đỏ
Nhiều phụ nữ bổ sung sắt trong suốt tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Tuy nhiên, trước đó nên hỏi bác sĩ xem bạn có cần bổ sung chất sắt không. Vì nếu bạn đã theo khẩu phần giàu chất sắt rồi thì không cần bổ sung thêm.

Thèm ăn

Không ai lí giải được tại sao một số phụ nữ lại thèm ăn một số loại thức ăn nào đó khi mang thai (còn gọi là nghén) nhưng người ta có thể chắc chắn rằng việc thèm ăn không phải là kết quả của thiếu ăn. Không có lý do để kiêng cữ những thức ăn khi bị ốm nghén, miễn là bạn ăn vừa phải để không bị lên cân.

Và thật không may, một số phụ nữ mang thai lại thèm những thứ không phải đồ ăn như là bột giặt, đất sét... Tình trạng này gọi là hội chứng “thèm ăn bậy”. Nếu bạn bị mắc hội chứng này, nhất định bạn phải tham vấn ý kiến từ bác sĩ.

Chủ đề liên quan: