Dinh dưỡng khi mang thai: Khẩu phần cho các bà bầu

Dinh dưỡng khi mang thai: Khẩu phần cho các bà bầu

Ăn đầy đủ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khi mang thai là điều quan trọng để nuôi dưỡng cơ thể bạn và hỗ trợ sự phát triển của bé. Cùng tìm hiểu về những loại thực phẩm “phải có” trong danh sách thực phẩm dinh dưỡng khi mang thai dưới đây nhé.

Dinh dưỡng khỏe mạnh khi mang thai

Cụm từ “ăn cho hai người” không có nghĩa là bạn phải tiêu thụ gấp đôi lượng thức ăn thông thường. Thay vào đó, bạn nên ăn thành nhiều bữa nhỏ. Nếu bạn đang mang thai và cần những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng thì nên đọc kĩ phần dưới đây:

- Trứng: giàu protein, vitamin D và B12, dễ nấu và mau chín. Ví dụ bạn có thể ăn trứng bác kèm với cơm chiên.

- Thực phẩm có nguồn gốc từ sữa: sữa ít béo, phô mai và yaourt là những nguồn cung cấp canxi chính. Bạn nên uống sữa vài lần mỗi ngày, thêm vào khẩu phần một ít yaourt hoặc phô mai.

- Hạt khô: dễ mang theo và lâu hỏng. Các loại hạt khô và các loại bơ chiết xuất từ hạt là loại thức ăn vặt tuyệt vời cho phụ nữ trong thai kỳ, cung cấp protein và chất béo tốt cho sức khỏe cũng như hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi. Những loại hạt bạn nên dùng là hạt hạnh nhân, đâu phộng và hạt óc chó.

- Trái cây: Dù là trái cây tươi, đông lạnh hay đóng hộp thì chúng luôn cung cấp nhiều vitamin và chất xơ, giúp phụ nữ mang thai không bị táo bón. Bạn cần chú ý đọc kĩ nhãn mác khi chọn trái cây đóng hộp. Nên chọn loại trái cây đóng hộp ngâm nước, không dùng trái cây ngâm nước đường.

- Chất sắt: Phụ nữ mang thai cần bổ sung nhiều chất sắt để chống thiếu máu, vì vậy bạn cần ăn đủ thịt nạc, ngũ cốc và rau bó xôi. Bạn có thể trộn rau bó xôi vào nhiều món khác nhau để ăn kèm vì rau bó xôi rất dễ nấu.

Điều quan trọng nhất đối với mọi phụ nữ mang thai là sự phát triển của bé và chế độ dinh dưỡng của mẹ trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bào thai. Vì vậy, bạn nên thường xuyên hỏi ý kiến bác sĩ, chọn mua thực phẩm thật cẩn trọng và tránh dùng thực phẩm đóng hộp.

Chủ đề liên quan: